Tài năng và may mắn phải đi cùng chăm chỉ

06/03/2019

"Không xem thử thách là điều khiến mình nản lòng, tôi xem đó là cơ hội để vượt qua. Tôi mong muốn sau này khi nhìn lại, tôi cảm thấy đây là "một hành trình tuổi trẻ tuyệt vời". - Shahin Padath, CEO Adidas Việt Nam chân thành chia sẻ

Nói về sự thành công, Tổng giám đốc adidas Việt Nam, ông Shahin Padath nhận định “Cần hội đủ 3 yếu tố: tài năng, chăm chỉ, và may mắn để làm nên thành công”.

Ông Shahin Padath (đến từ Ấn Độ) hiện là Tổng giám đốc adidas Việt Nam. Ông đã gắn bó với adidas qua 12 năm với nhiều vị trí như Trưởng bộ phận tài chính adidas khu vực Trung Đông, Giám đốc tài chính adidas Ấn Độ, Giám đốc bộ phận Thương mại điện tử và Phát triển kinh doanh adidas Đông Nam Á và Bắc Thái Bình Dương. Là một tổng giám đốc trẻ nhiệt huyết và mê thể thao, ông Shahin Padath đã đưa ra những lời khuyên thiết thực đến các bạn trẻ đam mê kinh doanh.

Hạnh phúc khi được học hỏi và thử thách mỗi ngày

Làm việc cho adidas từ 2007 tại Dubai, sau đó đến Ấn Độ, Singapore và giờ là Việt Nam, điều gì ở adidas khiến ông gắn bó với thương hiệu này?

 Mỗi lần hoàn thành thử thách công việc, tôi thường muốn chinh phục những trải nghiệm lớn hơn. Tại adidas, tôi được thay đổi môi trường làm việc, từ Dubai sang Ấn Độ, Singapore và hiện là Việt Nam, cũng như thay đổi bộ phận làm việc - từ tài chính sang thương mại điện tử, đến phát triển kinh doanh và hiện là CEO.

Được trải nghiệm các vị trí khác nhau ở nhiều quốc gia, học hỏi và khám phá những nền văn hoá đặc sắc khiến tôi hạnh phúc khi gắn bó với adidas qua 12 năm. Với tình yêu sẵn có với thể thao và thương hiệu này, tôi như được sống trọn vẹn với đam mê.

Ông có thể chia sẻ về sự khác biệt trong văn hoá, con người, thị trường ở mỗi khu vực ông từng làm việc?

Mỗi thị trường sẽ mang một bản sắc văn hóa lẫn mức độ phát triển kinh tế riêng. Dubai là thị trường hiện đại, phát triển mạnh. Ấn Độ tuy không phát triển bằng nhưng cũng là một thị trường lớn, nhiều tiềm năng và thách thức. Singapore là một trong những thị trường sôi động hàng đầu châu Á. Trong khi đó, Việt Nam lại là thị trường tiềm năng nhất tôi từng trải nghiệm.

Về văn hóa, ở thị trường Trung Đông, việc kinh doanh phụ thuộc vào sự thấu hiểu các mối quan hệ, nghĩa là các đối tác cần tìm hiểu nhau, cảm thấy thoải mái và kết nối trước khi đi vào công việc. Tại Singapore, mọi người luôn đi thẳng vào công việc. Với Việt Nam, tôi được làm việc với những người rất trẻ và đầy nhiệt huyết.

 Ông có thể chia sẻ về những trải nghiệm cũng như bài học trong suốt thời gian làm việc tại adidas ở những môi trường khác nhau?

Không xem thử thách là điều khiến mình nản lòng, tôi xem đó là cơ hội để vượt qua. Tôi mong muốn sau này khi nhìn lại, tôi cảm thấy “đây một hành trình tuổi trẻ tuyệt vời”.

Giai đoạn làm việc tại bộ phận e-commerce được xem là một trong những trải nghiệm đáng giá của tôi tại adidas. Tuy adidas là một công ty lớn nhưng 6 năm trước, e-commerce vẫn là một khái niệm chưa thịnh hành. Tôi bắt đầu tìm kiếm công cụ, đối tác hỗ trợ… tương đối khó khăn. Tôi gần như tự làm tất cả. Nhờ đó, một người vốn chỉ biết về tài chính như tôi có thể học thêm nhiều thứ, xây dựng một hệ thống e-commerce phát triển lâu dài cho adidas.

Đối với vai trò CEO hiện nay, đây chính là vị trí tôi yêu thích nhất bởi có nhiều cơ hội làm việc nhóm, lắng nghe và đưa ra định hướng phát triển thương hiệu.

Tôi may mắn được làm cùng những người yêu công việc, họ đưa ra những chiến thuật kinh doanh, quản lý và giúp tôi thực hiện. Nhìn thấy nhân viên đặt niềm tin vào công việc, hỗ trợ và định hướng cho nhau, tự đặt câu hỏi trước những vấn đề chưa rõ và xử lý chúng… là trải nghiệm tốt nhất của tôi trong công việc này.

Thành công phải đến từ tài năng, chăm chỉ và một chút may mắn

Với kinh nghiệm 3 năm “khởi nghiệp” mảng e-commerce của adidas, ông có lời khuyên nào cho các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp tại Việt Nam?

Với tôi, điều quan trọng nhất là vững tin trong mọi hoàn cảnh. Niềm tin sẽ vực bạn dậy khi đối mặt với khó khăn hoặc khoảng thời gian “dậm chân tại chỗ”. Người làm start-up phải khéo léo quản lý chi tiêu với nguồn tài chính có hạn, mà vẫn đảm bảo dự án phát triển, kêu gọi được đầu tư, tạo lợi nhuận rồi tái đầu tư một cách hợp lý. Đó thật sự là một khoảng thời gian dài.

Bạn cũng cần sẵn sàng để thất bại, nhưng cần tính toán để thất bại ít hao tổn nhất. Với CEO start-up trẻ, các bạn có cả một thế giới đang chờ được khám phá, vì vậy hãy cứ học dù thông qua cách chấp nhận thất bại. Tôi không khuyến khích các bạn chủ động phạm sai lầm mà khuyên bạn sẵn sàng đối mặt và nắm bắt cơ hội.

Cách đối nhân xử thế cũng là một bài học mà người dù làm start-up hay làm cho công ty lớn cũng cần lưu ý. Con người là yếu tố cần thiết trong mọi công việc. CEO có tài giỏi thế nào vẫn cần một đội ngũ chuyên môn đứng sau, luôn tin tưởng và sẵn sàng hỗ trợ. Như vậy, bạn phải tôn trọng và tin tưởng, làm việc với họ như những người cộng sự.

https://www.brandsvietnam.com/upload/forum2/2019/03/17899ShahinPadath_1551801436.jpg

Hãy học cách khởi nghiệp từ những điều nhỏ nhất. 

Ông nghĩ thế nào về câu nói “Thành công đến từ 1% tài năng và 99% may mắn”?

Tôi không đồng tình lắm với câu nói này. Tài năng, may mắn và cả chăm chỉ phải đi cùng nhau.

Tài năng là một món quà, bạn có thể trau dồi để trở thành một người tài năng hơn. Tuy nhiên, tôi thường đánh giá cao nhân viên của mình qua sự chăm chỉ.

Nếu có tài mà không siêng năng, bạn sẽ trở nên tự kiêu và lười biếng. Nếu gặp may mắn, bạn sẽ vượt qua thử thách. Nhưng khi may mắn không mỉm cười, chính sự chăm chỉ và tài năng sẽ giúp đỡ bạn. Vì vậy, sự có mặt của cả 3 yếu tố là điều cần thiết.

Collected & Written by Ngoc Han 

Đang tải...

LIÊN HỆ THÔNG TIN

Kính chào quý khách hàng đang liên hệ với F.House! Gửi nội dung liên hệ quý khách cần để được F.House phục vụ hiệu quả và nhanh chóng. Trân trọng!