Thanh Long Bay kỳ vọng thúc đẩy kinh tế đêm Bình Thuận

15/10/2021

Chủ đầu tư Thanh Long Bay muốn tạo dựng một hệ sinh thái quy hoạch từ hạ tầng đến dịch vụ để tạo động lực phát triển kinh tế đêm tại Nam Bình Thuận.

Theo báo cáo của Lordmayors, nền kinh tế ban đêm giúp Australia thu về 128 tỷ USD doanh thu bán hàng giai đoạn 2019 - 2020. Dữ liệu của Hiệp hội Công nghiệp Kinh tế đêm cũng chỉ ra, kinh tế đêm chiếm tới 6% GDP của vương quốc Anh, tương đương 66 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Lực đẩy của kinh tế đêm

Tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á, như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... cũng thu về hàng chục tỷ USD nhờ nền kinh tế dưới ánh đèn. Điểm thú vị là top 10 thành phố hút khách nhiều nhất thế giới đều phát triển mạnh kinh tế đêm như Pattaya, New York, Macau, London...

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Vietravel từng nhận định, kinh tế đêm nếu được khai thác tốt có thể tăng doanh thu của ngành du lịch 2-3 lần. Trong khi đó, theo tính toán cứ 4 giờ thêm về kinh tế ban đêm thì đóng góp tới 5 - 8% GDP mỗi địa phương. Đây là minh chứng khẳng định vai trò quan trọng của mô hình kinh tế đêm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khi thế giới đang tận dụng tối đa nguồn lợi từ nền kinh tế đêm, thì tại Việt Nam, khái niệm này còn đang ở buổi "bình minh". Các sản phẩm du lịch, dịch vụ nội địa phần lớn tập trung từ 7h đến 17h. Dịch vụ đêm từ trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP HCM đến trung tâm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Bình Thuận... cũng thường phổ biến trước 22 giờ.

Thanh Long Bay được kỳ vọng sẽ "thắp sáng" kinh tế đêm Bình Thuận

Thực trạng thiếu chỗ ăn - chơi và tiêu tiền ban đêm đã khiến kinh tế Việt mất đi "mỏ vàng". Cùng với thời gian lưu trú là 9 ngày, khách chi 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, trong khi dành tới 163 USD khi ở Thái Lan, theo ông John Lindquist - Cố vấn cấp cao BCG, thành viên hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh.

Khảo sát trên cả nước, một số khu ẩm thực, giải trí về đêm nổi bật như phố Tạ Hiện, Bùi Viện đã trở thành điểm đến thu hút du khách, kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên chỉ mình Tạ Hiện, Bùi Viện với sự phát triển "thuận tự nhiên" là chưa đủ. Bởi kinh tế đêm không chỉ gói gọn trong chợ đêm, phố đi bộ... mà còn là chuỗi dịch vụ trọn vẹn từ ăn, chơi, lưu trú, vận tải, mua sắm và trải nghiệm...

Mặt khác, đề án phát triển kinh tế đêm vừa được Chính phủ phê duyệt năm 2020 hướng tới hai mục tiêu chính: kích thích tiêu dùng nội địa và kích cầu du lịch, tiếp tục trở thành bệ phóng để chiến lược này được nhiều địa phương quan tâm.

Mới đây, Bình Thuận cũng có kế hoạch, chủ trương nghiên cứu phát triển kinh tế ban đêm đến năm 2030, như tập trung vào các hoạt động thương mại và dịch vụ chính trong lĩnh vực văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch vào ban đêm. Đón đầu xu thế này, thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư cũng bắt đầu triển khai các tổ hợp giải trí về đêm, với kỳ vọng phá thế nghèo nàn về dịch vụ du lịch tại Bình Thuận. Trong đó, Nam Group với tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng - thể thao biển Thanh Long Bay là một ví dụ điển hình.

Thanh Long Bay định hướng phát triển kinh tế đêm

Sở hữu quy mô tới 90 ha với hàng trăm tiện ích đẳng cấp, vận hành bởi loạt thương hiệu đình đám của thế giới, như tập đoàn H2O - Mỹ, Wyndham - Mỹ, Accor - Pháp), Thanh Long Bay được định hướng phát triển để trở thành khu kinh tế đêm của Bình Thuận.

Không dừng ở phố đi bộ hay chợ đêm, Thanh Long Bay tạo dựng một hệ sinh thái quy hoạch từ hạ tầng đến dịch vụ chuyên tâm dành cho một khu kinh tế đêm bài bản.

"Quần thể kinh tế đêm ở đây là một thành phố không ngủ kiểu mẫu - một chuỗi khép kín với hàng ngàn dịch vụ, khác biệt so với những khu phố đêm nhỏ lẻ trong các đô thị trước đây", đại diện Nam Group cho biết.

Hệ sinh thái dưới ánh đèn này sẽ có đủ loại hình chuyên biệt cho kinh tế đêm như như chợ đêm, khu mua sắm, khu nhà hàng, bar, quảng trường biển, trục shophouse, hola beach... Với quy mô lớn, khu kinh tế đêm tại Thanh Long Bay ước tính phục vụ khoảng 6.000 khách lưu trú nội khu cùng hàng ngàn du khách từ các resort liền kề và người dân trong khu vực.

Phối cảnh Thanh Long Bay khi lên đèn, với những hoạt động mua sắm, ẩm thực cùng giải trí sôi động

"Về đêm, khi phố lên đèn, Thanh Long Bay hứa hẹn lột xác thành thiên đường ẩm thực, mua sắm, thưởng thức sôi động thắp sáng Nam Bình Thuận", đại diện Nam Group kỳ vọng.

Đó là những khu nhà hàng nhộn nhịp du khách thưởng thức ẩm thực và âm nhạc ngoài phố không thua kém phố Tạ Hiện hay Bùi Viện; các dãy shophouse sầm uất mang đến hàng ngàn màu sắc rực rỡ từ nhiều loại hình kinh doanh đa dạng như bar, pub, coffee shop, siêu thị...

Du khách đến đây còn có thể khám phá và trải nghiệm đặc sản, sản phẩm du lịch địa phương trong khu chợ đêm dự án. Bên cạnh đó là khu quảng trường biển rộng 21.000m2, quy tụ nhiều hoạt động nghệ thuật ngoài trời và lễ hội với những bản nhạc Flamenco rộn ràng kết hợp với gió biển phóng khoáng, dòng người tấp nập đổ về từ bốn phương....

"Tất cả những điều đó tạo nên trải nghiệm say mê khiến du khách không thể chợp mắt. Sự cuốn hút này như bản nhạc khéo léo níu chân du khách, kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng chi tiêu dịch vụ. Đây cũng là công thức trở thành hấp lực của Thanh Long Bay trong mắt các nhà đầu tư", một chuyên viên bất động sản mô tả.

Trong bối cảnh tỉnh này đang thiếu hụt dịch vụ đêm, dự án được coi là mảnh ghép giúp Bình Thuận khai thác triệt để tiềm năng du lịch đêm ngày.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, vài năm tới cùng với việc hoàn thiện sân bay và cao tốc, Bình Thuận được dự báo sẽ thăng hạng trên bản đồ du lịch Việt Nam và vươn tầm quốc tế. Sự góp mặt của thành phố không ngủ Thanh Long Bay hẹn giúp nền du lịch Bình Thuận gia tăng sức cạnh tranh khi đón đầu vận hội mới.

 

Nguồn: https://vnexpress.net/thanh-long-bay-ky-vong-thuc-day-kinh-te-dem-binh-thuan-4370716.html 
Tin: Bảo Linh
Phòng Marketing

 

Đang tải...

LIÊN HỆ THÔNG TIN

Kính chào quý khách hàng đang liên hệ với F.House! Gửi nội dung liên hệ quý khách cần để được F.House phục vụ hiệu quả và nhanh chóng. Trân trọng!